4561 Views |
ระบบบริหารร้านค้า
AdaPos Hypermart Version 5
โปรแกรมขายหน้าร้าน
มีอะไรใหม่ใน AdaPos Hypermart V.5
ขั้นตอนการทำงาน
การออกใบกำกับภาษี
ประมวลผล (Processing)
การประมวลผลสิ้นวันเป็นการนำรายการยอดขายที่เกิดขึ้นในระหว่างวันมาเพื่อตัดสต็อกสินค้า และอื่นๆที่จำเป็นรวมถึงการสำรอง และในกรณีที่วันที่ประมวลผลเป็นการปิดรอบบัญชี ระบบจะให้ทำยอดยกมาของสินค้าต้นงวดในส่วนของความเคลื่อนไหวสินค้าเพิ่มเติมด้วย
1. ประมวลผลรวมสิ้นวัน (Daily Process)
2. สำรองข้อมูล (Backup)
3. นำข้อมูลสำรองมาใช้ (Restore)
4. ประมวลผลยอดยกมาสิ้นเดือน (Monthly Process)
การจัดการข้อมูลหลักของระบบ (Management)
การทำงานในส่วนนี้ใช้สำหรับการจัดการข้อมูลหลักของระบบ ที่ถูกกำหนดจากสำนักงานใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลต่างๆ ดังนี้คือ
1. กำหนดรายละเอียดบริษัท
- ข้อมูลบริษัท
- ข้อมูลกลุ่มสาขา
- ข้อมูลสาขา
- อัตราภาษี
- สกุลเงิน
- แบบสอบถาม
2. กำหนดสิทธิ์การใช้งาน (Permission Setup)
2.1 กำหนดสิทธิ์การใช้งาน
2.2 กำหนดกลุ่มผู้ใช้
- ผู้ควบคุมระบบ
- ผู้บริหาร
- คลังสินค้า
- จัดซื้อ
- การเงิน
- แคชเชียร์
2.3 กำหนดผู้ใช้
3. กำหนดเครื่องจุดขาย (POS Machine)
- สติกเกอร์ส่วนลด
- จัดรูปแบบหน้าจอขายหน้าร้าน
- กำหนดรายละเอียดหน้าจอ 2
- กลุ่มสินค้าด่วน
4. กำหนดหัวท้ายใบเสร็จอย่างย่อ (Header/Footer Slip)
5. กำหนดรอบบัญชี (Account Peroid)
6. ตัวเลือก (Option)
การกำหนดโปรโมชั่น
รูปแบบโปรโมชั่นสามารถกำหนดเงื่อนไขได้ตามครบจำนวน ครบมูลค่า ครบช่วงจำนวน ครบช่วงมูลค่า ตามช่วงเวลาครบจำนวน ตามช่วงเวลาครบมูลค่าช่วงวัน, เวลา, สำหรับสมาชิก และการให้แต้มสมาชิกโดยสามารถซ้อนโปรกันได้ในรหัสสินค้าตัวเดียวกัน
ตัวอย่างรูปแบบโปรโมชั่น
ระบบบริหารหลังร้าน (Store Back System)
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของร้านสามารถควบคุมการทำงานของเครื่อง POS ที่ติดตั้งอยู่ภายในร้าน การใช้งานเพื่อการบันทึกรายการรับสินค้า การรับ - ส่งข้อมูลระหว่างสาขา และสำนักงานใหญ่ และรองรับการตรวจสอบยอดขายและจำนวนสินค้าคงเหลือที่มีอยู่ในร้านทั้งหมดได้
การกำหนดโปรโมชั่น (Promotion)
โปรโมชั่นหน้าการขาย
การกำหนดเงื่อนไขแต้ม
ใบรับของ/ใบซื้อสินค้า
ใบรับของ/ใบซื้อสินค้าเป็นเอกสารที่ทำเมื่อผู้จำหน่ายมาส่งสินค้า การสร้างเอกสารนี้เมื่อผ่านการบันทึก-อนุมัติ แล้วจะเพิ่มจำนวนสินค้าในสต็อกตามจำนวนที่รับ และเกิดรายงานภาษีซื้อของสินค้านั้นๆ เอกสารซื้อ เราสามารถอ้างอิงจากเอกสารใบสั่งซื้อกับผู้จำหน่ายโดยตรง หรือ ในกรณีที่ไม่มีใบสั่งซื้อ ก็สามารถทำข้อมูลการบันทึกได้ เช่นกัน
การปรับราคาขาย
ระบบสามารถสร้างเอกสารการปรับราคาสินค้าโดยสามารถกำหนดระดับราคาที่ต้องการปรับ สามารถปรับเป็นจำนวนบาทหรือเปอร์เซ็นต์ กำหนดวันที่มีผลและยังสามารถกำหนดสาขาที่ต้องการปรับรวมถึงโซนที่ต้องการปรับสินค้าได้
การตรวจนับสต็อกสินค้า
เพื่อให้เกิดการตรวจสอบสินค้าคงเหลือ และป้องกันการสูญหาย ควรมีกำหนดการตรวจสอบสต็อกสินค้าอยู่เสมอ จึงต้องมีการตรวจสอบนับสต็อก ในการตรวจนับของโปรแกรมสิ่งที่จำเป็นคือ ควรทำการตรวจนับหลังมีการปิดรอบการขาย และประมวลผลการขายให้เรียบร้อยก่อน รวมทั้งเอกสารที่มีผลกับสต็อก เช่น ใบรับของ/ใบซื้อสินค้า เอกสารรับเข้าหรือเบิกออก ใบโอนสินค้าระหว่างสาขาต้องอนุมัติเอกสารที่อยู่ในระบบทุกใบ ก่อนทำการตรวจนับสต็อกสินค้า (สามารถดูผ่านระบบออนไลน์)
รายงาน